วิธีแก้ปัญหาโทร สายด่วน 1330 ไม่ติด ด้วยการลงทะเบียนเข้าระบบรักษาที่บ้าน Home Isolation ผ่านไลน์ ง่ายๆ ทำได้เองในไม่กี่ขั้นตอน
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์โควิดประจำวันพบผู้ติดเชื้อยืนยัน PCR 21,232 ราย เกินกว่า 20,000 รายเป็นครั้งแรก ติดเชื้อเข้าข่าย ATK 16,890 ราย รวม 38,122 ราย สูงสุดเท่าที่เคยระบาดมา อัตราการตรวจพบผลบวก 20.9% (เดิม 20.7%) รักษาตัวในระบบ 173,605 ราย เกินกว่า 150,000 ราย เป็นวันที่ 5
และเสียชีวิต 39 ราย
ทางด้านของ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า
จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรเข้ามาที่สายด่วน 1330 เพื่อประสานเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ รวมประมาณวันละ 20,000 สาย ล่าสุดวานนี้ (21 ก.พ.65) มีคนโทรเข้าสูงสุด 49,005 สาย ทำให้เกิดปัญหาโทรติดแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่รับสายหรือ Abandon Call (มีผู้โทรเข้า 1330 จำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน)
อย่างไรก็ตาม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เปิด 3 ช่องทางลงทะเบียนเข้าสู่กระบวนการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยสามช่องทางที่ผู้ติดเชื้อสามารถลงทะเบียนได้หากพบว่าผลตรวจจาก ATK เป็นบวก มีดังนี้
1.โทร. สายด่วน สปสช. 1330 กด 14
2.กรอกข้อมูลที่ เว็บไซต์สปสช.คลิก
3.เข้าทางไลน์ สปสช.โดยเพิ่มเพื่อน @nhso หรือ คลิก จากนั้น
- เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19
- เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)
เจ้าหน้าที่จะประสานและจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อรักษาตามระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านต่อไป
ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะได้รับการดูแลจากสถานพยาบาลด้วยการวิดิโอคอลติดตามอาการ ได้รับยาฟ้าทะลายโจรและยาพื้นฐานอื่นๆ หากมีอาการเปลี่ยนแปลง แจ้งสถานพยาบาลที่ดูแลท่าน เพื่อขอรับยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ พร้อมกับประสานส่งต่อโรงพยาบาลหากมีอาการรุนแรงขึ้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation ผ่าน Line
- เพิ่มเพื่อน @nhso หรือ คลิก

2. เลือกเมนู บริการเกี่ยวกับโควิด-19

3. เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

4. กรอกข้อมูลส่วนตัว หลังจากกรอกเรียบร้อยแล้วให้กดบันทึก

5. ยืนยันตัวตน ข้อมูล ผ่านรหัส OTP โดยจะส่งเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือ

ข่าวที่น่าสนใจ
สายแทบไหม้! สปสช. พบ มีคนโทรเข้า สายด่วน 1330 สูงสุด 49,005 สาย หลังโควิดกลับมาระบาดหนัก
ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ ตอบ 10 ข้อสงสัย โอไมครอน “BA.2” จะอยู่นานไหมและสูญพันธุ์หรือไม่
สลดใจ คุณตา วัย61ปี ติดเชื้อโควิด หวั่นติดครอบครัว นอนศาลาวัด ยุงกัดเต็มตัว ลั่น อนุทินอยู่ไหน??