เปิดเงื่อนไข วิธีลงทะเบียน รับเงิน เยียวยาแผ่นดินไหว กรุงเทพฯเมื่อ 28 มีนาคม 68 ใครเดือดร้อน รับผลกระทบ อ่านรายละเอียดที่นี่
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดย 50 สำนักงานเขต เปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือและเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ตอนน้ถึงวันที่ 27 เม.ย. 2568
เงื่อนไข วิธีลงทะเบียน เยียวยาแผ่นดินไหว กรุงเทพฯ
1.ภัยพิบัติ (แผ่นดินไหว) ทำให้บ้านเรือนที่พักอาศัยประจำได้รับความเสียหาย
2.ต้องเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัยประจำและต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ทางสำนักงานเขตออกให้เป็นหลักฐาน ได้แก่ บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน, บ้านเช่า ผู้เช่าเป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือ, ที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ซึ่งประสบภัย เช่น บ้านพักอาศัยอยู่เป็นประจำแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน

รายการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ
1.ค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ ซึ่งผู้ประสบภัยเป็นเจ้าของที่ได้รับความเสียหายเท่าที่จ่ายจริง หลังละไม่เกิน 49,500 บาท
2.ค่าที่พักอาศัยชั่วคราวหรือค่าเช่าบ้าน จ่ายเฉพาะอาคารที่ กทม.ประกาศระงับการใช้และไม่ได้เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่ กทม. จัดสรรเป็นเงินค่าเช่าบ้านเดือนละ 3,000 บาท ไม่เกิน 2 เดือน เป็นเงินไม่เกิน 6,000 บาท
3.ค่าจัดงานศพผู้เสียชีวิตรายละ 29,700 บาท และกรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิตเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือผู้หารายได้หลักของครอบครัวได้เพิ่มครอบครัวละไม่เกิน 29,700 บาท
4.ค่าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณีบาดเจ็บสาหัสช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงิน 4,000 บาท กรณีบาดเจ็บถึงขั้นพิการช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงิน 13,300 บาท
5.เงินปลอบขวัญ (ตามใบรับรองแพทย์) กรณีได้รับบาดเจ็บจากเหตุสาธารณภัยรายละ 2,300 บาท
6.เงินทุนประกอบอาชีพ ช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 11,400 บาท

วิธีลงทะเบียน ขอรับเงินช่วยเหลือ แผ่นดินไหว 28 มีนาคม 2568
1. ดาวน์โหลดแบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือที่เว็บไซต์สำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร
2. ผู้ร้องต้องยื่นเอกสาร คำร้องและหลักฐาน ที่ฝ่ายปกครองสำนักงานเขต พร้อมให้ข้อเท็จจริง
เอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย
1. แบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบภัย
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) กรณีผู้ไม่มีสัญชาติไทย ใช้สำเนาพาสปอร์ต (PASSPORT)
3. สำเนาทะเบียนบ้าน (เป็นปัจจุบัน)
4. สำเนาโฉนดที่ดิน (ต้องระบุชื่อเจ้าบ้าน/เจ้าของบ้าน) หรือแบบคำรับรอง (แทนโฉนดที่ดิน)
5. สำเนาใบ อช. 2 (โฉนดคอนโด)
6. สำเนาบันทึกประจำวัน (ตร.) จากสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ
7. หนังสือรับรองผู้ประสบภัย และบัญชีความเสียหายแนบท้ายฯ (แบบ บ.ส. 3)
8. บันทึก (ป.ค. 14) ใช้ในกรณีที่เอกสารที่ยื่นยังไม่ชัดเจนหรือเพียงพอว่าเป็นผู้ประสบภัยและได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว
9. เอกสารประกอบการขอรับความช่วยเหลือค่าวัสดุซ่อมแชมที่พักอาศัยฯ
10. รูปภาพความเสียหาย
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ทุกสำนักงานเขตได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับแจ้งความเป็นกรณีพิเศษ ณ จุดลงทะเบียนฯ ที่สำนักงานเขตด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต
