ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์เรือยักษ์ Ever Given (Evergreen) ขวางคลองสุเอซ เนื่องมาจากผลกระทบของพายุจน เกิดความติดขัดด้านโลจิสติกส์ และ เศรษฐกิจเป็นวงกว้างว่า

เรือยักษ์ Ever Given (Evergreen) ขวางคลองสุเอซ เกิดความปั่นป่วนด้านโลจิสติกส์ทางทะเลส่งผลกระทบทั่วโลก จึงอยากมาเล่าให้เพื่อนธรณ์ฟังครับเรือยักษ์ หมายถึงเรือที่จัดอยู่ในคลาส Megaships กว้าง 59 เมตร ยาว 400 เมตร ระวางขับน้ำ 2.2 แสนตัน ขนตู้คอนเทนเนอร์ได้ 20,000 ตู้คลองสุเอซ อยู่ในอียิปต์ ยาว 193 กม. เปิดใช้ตั้งแต่ค.ศ.1869คลองขุดนี้ช่วยเชื่อมต่อทะเลแดง/เมดิเตอร์เรเนี่ยน ย่นย่อระยะทาง 6000-9000 กิโลเมตร ขึ้นกับต้นทางปลายทางลดเวลาเรือวิ่งได้อย่างต่ำ 2 สัปดาห์ โดยไม่ต้องวิ่งอ้อมแอฟริกาทั้งทวีปคลองสุเอซจึงสะดวกมาก

ทำให้มีเรือเกือบ 1.9 หมื่นลำต่อปีใช้คลองนี้ คิดเป็น 30% ของสินค้าทางเรือในโลกและคิดเป็น 12% ของการขนส่งสินค้าทั้งหมดโดยเฉพาะเรือจากเอเชีย/ยุโรป เกือบทั้งหมดใช้คลองนี้คลองสุเอซจึงสำคัญมหาศาล แต่เมื่อเรือยักษ์วิ่งผ่าน เจอพายุทรายในวันที่ 23 เรือเบี่ยงไปชนริมคลอง ก่อนขวางคลองในที่สุดพายุทรายดังกล่าวเร็ว 74 กม./ชม. แต่แรงแค่นั้นไม่น่าจะเบี่ยงเรือได้ ปัญหาคือพายุทรายทำให้ทัศนวิสัยต่ำมาก ประกอบกับโน่นนี่ ทำให้เรือขวางคลองขวางแล้วทำไง ? นั่นคือปัญหาครับ เพราะขวางแบบสนิท เรือวิ่งไปมาไม่ได้เลย คลองช่วงนี้กว้างแค่ 250 เมตร เรือยาว 400 เมตร ตัวเลขแค่นี้คงพอเข้าใจว่าไปไม่ได้แน่เนื่องจากเรือยักษ์มาก และเป็นเหตุการณ์ไม่เคยเกิดมาก่อน ทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้ยากเรืออื่นๆ จึงติดกันสนั่นโลก ถึงตอนเย็นนี้ ติดไปแล้ว 170 ลำ และสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ
ในอัตราวันละ 50+ ลำความเสียหายมหาศาลบานเบิกทุกชั่วโมงส่งผลไปแทบทุกภาคส่วน เพราะมีเรือทุกประเภท เช่น เรือสินค้า เรือน้ำมัน เรือก๊าซ เรือปิโตรเคมี ฯลฯและความเสียหายเด้งมาสู่เราด้วย ราคาน้ำมันกำลังปั่นป่วน และอาจรวมถึงสินค้าอื่นๆ ในอนาคต แน่นอนว่าเรือมีประกัน และเท่าที่ทราบคือประกันในญี่ปุ่น (เช่ามา) แต่วงเงินยังไงก็คงไม่พอ ยิ่งนานไปยิ่งไม่พอมากๆ แม้จะประกันเป็น 100 ล้านเหรียญก็ไม่พอแน่ครับอย่างไรก็ตาม น้ำมันส่งมาทางไทยอาจไม่กระทบมาก จะไปกระทบทางยุโรปเผอิญตอนนี้ยุโรปอาจมีโควิดระลอก 3 ทำให้ความต้องการน้ำมันเบาลง


ราคาน้ำมันจึงเด้งสูงตอนมีข่าววันแรก แต่เริ่มเบาลงหน่อยถึงตอนนี้ ไม่มีใครบอกได้ว่าเรือจะหลุดออกมาเมื่อไหร่ แม้ผู้เชี่ยวชาญไปจัดการ เห็นเข้ายังบอกว่าลำบากน้ำลงเราขุด แต่เห็นขนาดรถขุดเทียบกับขนาดเรือคงเครียดน้ำขึ้นเราดัน ผมเห็นคลิปเรือ tugboat ที่ดันแล้ว ก็ต้องลุ้นตัวโก่งครับอีกวิธีคือทำให้เรือเบาแล้วลอยขึ้น เช่น ดูดน้ำมันออก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะเรือไม่ได้เทียบท่าจะเอาตู้คอนเทนเนอร์ลงจากเรือ แต่เอาลงยังไง ? เพราะต้องใช้เครนยกตู้บนสุดลงมาทีละตู้ แต่อียิปต์ไม่มีเรือเครนที่สูงพอยกตู้บนสุดการแก้ปัญหาอาจเป็นวัน หลายวัน หรือเป็นสัปดาห์ หรือกว่านั้นเป็นคำพูดที่กว้างดีมาก แต่คาดคั้นก็คงตอบไม่ได้ เรืออาจหลุดได้ทุกเมื่อ หรืออาจติดนานหลายวัน

คงต้องลุ้นกันต่อไปเอาเป็นว่าทุกคนพยายามทำเต็มที่ ระหว่างที่ความเสียหายเพิ่มขึ้นทุกนาทีเรือบางลำอาจตัดสินใจวิ่งอ้อมแอฟริกา แต่อย่างต่ำ 6,000 กิโลเมตร 2 สัปดาห์ ต้นทุนที่ไม่ได้เตรียมไว้บานแน่ ทำให้ส่วนใหญ่จอดรอความหวังหากหลุดได้ภายในอีกวันสองวัน คงไม่ส่งผลมาก เพราะเรือต่างๆ พอจะเร่งความเร็วชดเชยเวลาได้แต่นานกว่านั้นคงเหนื่อย และเป็นผลกระทบที่ไม่มีใครอยากเจอแน่ โดยเฉพาะช่วงที่การค้าโลกเพิ่งเจอโควิดไปเต็มๆคงต้องตามติดข่าวไปเรื่อยๆ พร้อมภาวนาให้หลุดออกมาเร็วๆอุบัติเหตุหนนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่ทุกคนในโลกจะเจ็บทางการเงินขืนติดสัก 1-2 อาทิตย์ เศรษฐกิจคงไม่สวยแน่ แค่นี้ก็แย่อยู่แล้ว มาช่วยกันลุ้นให้เรือหลุดเร็วๆ ครับ
