นักเรียนเลว — จากกรณีที่มีผู้ปกครอง และนักเรียนในใรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศได้ รับคำสั่งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ ให้อัดคลิปขอบคุณรัฐบาล และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่มอบเงินเยียวยา 2,000 บาทให้กับผู้ปกครอง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกในออนไลน์
ล่าสุด กลุ่มนักเรียนเลว ที่กำลังอยู่ระหว่างการหยุดเรียนประท้วงการเรียนออนไลน์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ได้โพสต์เฟซบุค ตอบโต้น.ส.ตรีนุช ที่ออกมาพูดถึงการหยุดเรียนประท้วงดังกล่าว โดยระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ แล้ว แต่หากช่วยแล้วยังเต็มไปด้วยปัญหามากขนาดนี้ เราจะมีกระทรวงศึกษาธิการไว้ทำไม?
จากการชี้แจงของ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีต่อการประท้วงสไตรค์หยุดเรียนในช่วงวันที่ 6-10 กันยายนนี้ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า กระทรวงนั้นเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคน และมีการปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว
พร้อมมีการช่วยเหลือเยียวยาลดภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง แต่ดูเหมือนว่าคำตอบเหล่านี้เริ่มกลับไปเป็นคำถามด้วยตัวของมันเอง การที่ตรีนุชออกมาชี้แจงเช่นนี้ คือการแก้ตัวและปัดความรับผิดชอบออกไปจากตนเอง ด้วยคำว่า ก็กระทรวงศึกษาธิการได้ช่วยเหลือแล้ว ทำนู่นแล้ว ทำนี่แล้ว
แต่ไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำ สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้จริงรึเปล่า ทั้ง ๆ ที่เราก็เห็นกันอยู่ว่าการเรียนออนไลน์ไม่มีประสิทธิภาพ ตรีนุชก็พูดเองว่าการเรียนออนไลน์ไม่มีคุณภาพเท่าการเรียนที่โรงเรียน แต่กลับไม่มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้เหมาะสมกับรูปแบบออนไลน์เลยแม้แต่น้อย
ภาระงานก็ยังเท่าเดิม ตัวชี้วัดเท่าเดิม หลักสูตรเหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่เราเรียนออนไลน์กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ปัญหาที่เคยมีก็ยังไม่หายไปสักอย่าง นี่ไม่ใช่ New Normal แต่กำลังจะกลายเป็น Old Normal แล้ว
นี่ไม่ใช่ความท้าทายใหม่ในวงการการศึกษา แต่คืออุปสรรคสำคัญที่กระทรวงศึกษาไม่เคยคิดจะแก้ไข เด็กนักเรียนต้องเสียเวลาในการเรียนออนไลน์กว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ไหนล่ะชีวิตวัยเด็กของพวกเขา ไหนล่ะประสบการณ์ชีวิตที่คนเราจำเป็นต้องใช้ในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่
ไหนล่ะความเชื่อมั่นจากภาครัฐว่าเราจะได้ฉีดวัคซีน และกลับไปเปิดเรียนในห้องเรียนได้ ตลอดการบริหารงานของตรีนุชที่ผ่านมา เรายังไม่เห็นผลสำเร็จจากมาตรการหรือนโยบายที่เขาว่าไว้เลย
นักเรียนปีที่แล้วไม่มีอุปกรณ์เรียนออนไลน์อย่างไร ในปีนี้ก็ยังคงขาดแคลนอยู่เหมือนเดิม จนเด็กบางส่วนถอดใจลาออก เพราะระบบการศึกษากีดกันการเข้าถึงด้วยเงินทุน เพราะการช่วยเหลือของตรีนุชที่ไม่เคยลงมาถึงนักเรียนจริง ๆ เสียที
สรุปยอดสุทธิจนในตอนนี้มีนักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษาไปแล้วทั้งสิ้น 43,060 คน
หากจะต้องพูดถึงการแจกเงิน 2000 บาท กว่านักเรียนและผู้ปกครองจะได้รับมาต้องเลือดตาแทบกระเด็น กรอกข้อมูลยืนยันสิทธิ์ส่งเอกสารวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าเขาจะยอมให้เงิน ครูต้องนั่งเก็บเอกสารซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนมือหงิกมืองอ เก็บซ้ำหลายรอบเพิ่มความเหนื่อยให้ครูโดยไม่จำเป็น
เมื่อได้มาแล้วก็ยังต้องอัดคลิปขอบคุณรัฐมนตรีที่เมตตาโปรยเงินมาให้ รับบทเป็นผู้โปรดสัตว์ เป็นนางฟ้าแม่ทูนหัวแสนดีไปเสียอย่างนั้น คำถามคือ แล้วทำไมเราจะต้องขอบคุณที่ได้เงินภาษีตัวเองกลับคืนมาด้วย เราต่างหากที่ต้องได้รับคำขอบคุณ เพราะเรากำลังจ่ายภาษีให้ไปเป็นเงินเดือนของพวกเขาอยู่
กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวเด็กเดินทางไปยังพื้นที่ห่างจากบ้าน เพื่อหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่สามารถใช้เรียนออนไลน์ได้ กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวเด็กติดหนี้ทางการศึกษาเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้อุปกรณ์ราคาแสนแพงในการเรียนออนไลน์ กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวการฆ่าตัวตายของเพื่อนนักเรียน เหตุจากความเครียดสะสมเพราะภาระงานที่หนักเกินไประหว่างการเรียนออนไลน์ ต้องให้มีข่าวอีกสักกี่ครั้ง กระทรวงศึกษาธิการถึงจะตระหนักได้ว่า นโยบายที่เขาภูมิใจนักภูมิใจหนาว่าช่วยเต็มที่แล้ว มันไม่ส่งถึงนักเรียนเลยสักนิด
มาตรการบางข้อก็กระจุกตัวอยู่แค่กรุงเทพฯ แค่ตัวใจกลางจังหวัด จนไม่เห็นหัวนักเรียนที่ก็อยู่ภายใต้ประเทศเดียวกันบ้างเลย
ถึง ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การชี้แจงในวันที่ 8 กันยายน ไม่ได้ไขข้อข้องใจใด ๆ ของเราเกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเลย หากสิ่งที่ทำนั้นสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้จริง กระทรวงไม่จำเป็นต้องมีการชี้แจงอะไรเลยด้วยซ้ำ เพราะผลมันจะปรากฎเป็นที่ประจักษ์เอง
แต่การที่นักเรียนยังต้องออกมานัดสไตรค์หยุดเรียนเพื่อประท้วงกระทรวงศึกษาธิการ และแท็ก #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส ยังมีคนออกมาพูดถึงปัญหาระบบการศึกษามากกว่า 1 ล้านทวีต นั่นหมายความว่าความพยายามของกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้สัมฤทธิ์ผลเลย
หากพยายามแล้วยังทำได้แค่นี้ กระทรวงศึกษาธิการก็ควรสำนึกย้อนมองตัวเองว่า ที่ทำไปนั่นคือการช่วยเหลือนักเรียน หรือคือการออกนโยบายเพื่อเอาหน้าตัวเองกันแน่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นักเรียนเลว แฉเอกสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีฝากนักเรียนสังกัดพรรคตัวเอง เข้าเรียนโรงเรียนดัง
นักเรียนเลวโวย! เลื่อนเปิดเทอม ทำการศึกษาไทยพังพินาศ ผลักภาระให้ผู้เรียน