เมื่อวันที่ 31 ก.ค.63 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ว่า หลังจากศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งรับแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย และพักการชำระหนี้ทันที โดยนัดไต่สวนในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ทางการบินไทยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแผนฟื้นฟูของศาลล้มละลายกลาง และได้มีการให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่เจ้าหนี้ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้เครื่องบิน ธนาคารที่มีเงินกู้ ผู้ถือหุ้นกู้ เจ้าหนี้น้ำมัน
การบินไทย เป็นสายการบินเอกชนเต็มตัว หลังนำพนักงานกว่า 21,000 คนขึ้นทะเบียนประกันสังคม
การบินไทย ทำหนังสือชี้แจง กรณีผิดชำระหนี้ 85,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ เบื้องต้นการเจรจาหารือกับเจ้าหนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี และได้รับการตอบรับเชิงบวกจากเจ้าหนี้มาโดยตลอด ในส่วนของเจ้าหนี้หุ้นกู้ประมาณนั้นมีประมาณ 20-30 % ทั้งในและต่างประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับการให้การบินไทยเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ
ดร.สามารถกางข้อมูล การบินไทย ให้ค่าน้ำมันผู้บริหารสูงสุด เดือนละ 75,000 บาท
ส่วนที่ประเด็นที่มีกังวลว่า ทางฝั่งเจ้าหนี้จะคัดค้านการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยนั้น ได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งใน และต่างประเทศส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยที่จะให้การบินไทยดำเนินการตามฟื้นฟูกิจการฯ ซึ่งมีเพียงเจ้าหนี้บางส่วนที่อยู่ในหุ้นกู้ไม่ถึง 30% หรือรวมมูลหนี้ไม่เกิน 10 % ที่อาจจะยังไม่เห็นด้วยเท่านั้น รวมถึงได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลาง และความมั่นใจว่าศาลจะเห็นสมควรให้การบินไทยได้รับการฟื้นฟูกิจการ และสมควรแต่งตั้งผู้ทำแผนตามที่เสนอ
อย่างไรก็ตาม ส่วนของรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการทั้งหมด อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ แต่หากศาลให้การบินไทยได้รับการฟื้นฟูกิจการ ที่คาดว่าจะประกาศหลังการไต่สวนอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ การบินไทยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดของแผนฟื้นฟูในลำดับถัดไป ขณะที่ความจำเป็นที่ต้องกลับไปทำการบินเพื่อทำให้กลับมามีรายได้นั้น ในการจัดตารางการบิน และเส้นทางต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการได้ และมีความสมบูรณ์ หลังวันที่ 17 ส.ค.นี้เช่นเดียวกัน เพื่อรอให้กระบวนการของศาลและกฎหมายเกิดความชัดเจน เพราะหากจัดตารางการบินในขณะนี้ แต่สุดท้ายถ้าการบินไทยไม่ได้บริหารแผนก็ไม่เกิดประโยชน์
นอกจากนี้ ในส่วนของกรณีที่สายการบินนกแอร์ได้ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูนั้นการบินไทย มี 2 สถานะคือฐานะเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้น โดยในฐานะเจ้าหนี้ได้รับผลกระทบน้อย แต่ในฐานะผู้ถือหุ้นอาจจะต้องมีการปรับบัญชีใหม่ แต่เบื้องต้นคาดการณ์ว่าน่าจะได้รับผลกระทบไม่ถึงหลักพันล้านบาท