เทียบกันชัดๆ ราคาเคาะประมูล รถไฟทางคู่ สายเหนือ-สายอีสาน สูงกว่าสายใต้ลิบ!

รถไฟทางคู่ — เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ ช็อก! รถไฟทางคู่สายเหนือ-สายอีสาน เคาะประมูลสูงห่างสายใต้ลิบ! โดยระบุว่า

การประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายอีสานช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม คงเป็นการประมูลหนึ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมากบนโลกใบนี้ เนื่องจากราคาที่ได้จากการประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงนิดเดียวเท่านั้น อีกทั้ง ยังต่ำกว่าราคากลางเป็นสัดส่วนที่เท่ากันอีกด้วย นั่นคือแค่ 0.08% เท่านั้น พูดได้ว่า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ!

การประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานสร้างความประหลาดใจอย่างไร?

1. จำนวนสัญญาการประมูลเท่ากับจำนวนผู้รับเหมาขนาดใหญ่พอดี

สายเหนือแบ่งการประมูลออกเป็น 3 สัญญา ส่วนสายอีสานแบ่งออกเป็น 2 สัญญา รวมเป็น 5 สัญญา เท่ากับจำนวนผู้รับเหมาขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าประมูลได้พอดี ซึ่งในการประมูลที่เกิดขึ้นก็มีผู้รับเหมาขนาดใหญ่เข้าประมูล 5 ราย และชนะการประมูลทุกราย

2. ราคาประมูลต่ำกว่าราคากลางเท่ากัน

2.1 สายเหนือ ประมูลเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564

ราคากลาง 72,918 ล้านบาท ราคาที่ได้จากการประมูล 72,858 ล้านบาท นั่นคือประหยัดค่าก่อสร้างได้เพียง 60 ล้านบาท เท่านั้น คิดเป็น 0.08%

2.2 สายอีสาน ประมูลเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

ราคากลาง 55,456 ล้านบาท ราคาที่ได้จากการประมูล 55,410 ล้านบาท นั่นคือประหยัดค่าก่อสร้างได้แค่ 46 ล้านบาท เท่านั้น คิดเป็น 0.08% เท่ากันกับสายเหนืออย่างน่ากังขายิ่ง

เมื่อเปรียบเทียบกับการประมูลรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ในปี 2560 พบว่า สายใต้ประหยัดค่าก่อสร้างได้มากกว่า กล่าวคือสายใต้มีราคากลาง 36,021 ล้านบาท ราคาที่ได้จากการประมูล 33,982 ล้านบาท นั่นคือประหยัดได้มากถึง 2,039 ล้านบาท คิดเป็น 5.66%

หากการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานสามารถประหยัดค่าก่อสร้างได้เท่ากับสายใต้ นั่นคือ 5.66% จะทำให้ประหยัดค่าก่อสร้างได้มากถึง 7,266 ล้านบาท (5.66% X ค่าก่อสร้างสายเหนือรวมกับสายอีสาน) แต่ในความเป็นจริง การประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานประหยัดค่าก่อสร้างได้เพียง 106 ล้านบาท เท่านั้น (60+46)

เหตุที่การประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสานประหยัดค่าก่อสร้างได้น้อยกว่าสายใต้มากอาจเป็นเพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไม่นำทีโออาร์ (ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง) ของสายใต้มาใช้ในการประมูลสายเหนือและสายอีสาน จึงทำให้ประหยัดค่าก่อสร้างได้น้อยมาก น้อยกว่าที่ควรจะประหยัดได้ถึง 7,160 ล้านบาท (7,266-106) น่าเสียดายอย่างยิ่ง เงินจำนวนมากขนาดนี้สามารถนำไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ไม่น้อย

อะไรเป็นเหตุให้ ร.ฟ.ท. เปลี่ยนทีโออาร์ในการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสาน งานนี้ต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ยายแห่งชาติ vs ลูกเขย ด่ายับซุกกิ๊กบนเตียง ตำแหลกไม่แคร์เมียท้อง

แม่ยายตัวตึง บุกถึงห้องนอน ด่ายับ ลูกเขยซุกกิ๊กบนเตียง ทำอะไรไม่แคร์เมียท้อง 5 เดือน ชาวบ้านเขารู้กันหมดแล้ว

หมอช้าง จัดอันดับ ดวง 5 ราศี Top 5 เดือนพฤษภาคม ได้แก่ราศีต่อไปนี้

หมอช้าง จัดอันดับ ดวง 5 ราศี Top 5 เดือนพฤษภาคม ได้แก่ราศีต่อไปนี้ ที่ดวงโดดเด่นกว่าใคร!! หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา นักโหราศาสตร์สมัยใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านโห […]

มีเนื้องอก หรือ ซีสต์ กระตุ้นไข่ได้ไหม ไขข้อสงสัยกับ ครูก้อยพบแพทย์

มีเนื้องอก หรือ ซีสต์ กระตุ้นไข่ได้ไหม ไขข้อสงสัย กับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในรายการ ครูก้อยพบแพทย์ ทำความเข้าใจ เนื้องอกมดลูก และ ซีสต์รังไข่

ลอตเตอรี่พารวย 5 ราศี ติดอันดับ คนดวงดี มีสิทธิ์ถูกหวยงวดนี้ 2 พฤษภาคม 2568

ลอตเตอรี่พารวย 5 ราศี ติดอันดับ คนดวงดี มีสิทธิ์ถูกหวยงวดนี้ 2 พฤษภาคม 2568 เตรียมเป็นเศรษฐีใหม่ ใกล้เข้ามาแล้ว กับ วันที่รอคอย วันแห่งโชคลาภ งวดนี้ ต […]

ดาวพฤหัสย้าย หมอไวท์ บอกราศีนี้ มงลง ดวงยืนหนึ่ง ดีที่สุดในรอบ 12 ปี !!

ดาวพฤหัสย้าย หมอไวท์ บอกราศีนี้ มงลง ดวงยืนหนึ่ง ดีที่สุดในรอบ 12 ปี !! รับโชคก้อนใหญ่ หมอไวท์ หมอดูโอปป้า จากเพจ FB White Jewel นักพยากรณ์รุ่นใหม่ที่ […]

อีกแล้ว ปูนล่วงถนนพระราม 2 พุ่งทะลุกระจก ขนาดเกือบเท่าเบาะรถยนต์

ระทึก ปูนล่วงถนนพระราม 2 อีกแล้ว ปูนทางด่วนพระราม 2 พุ่งใส่ใส่กระจกรถกระบะ ขนาดแผ่นปูนเกือนเท่าเบาะรถ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า