ลงทะเบียนรับสิทธิ์เยียวยาว่างงาน —- จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ระลอก 3 ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการคุมโควิด19 และมีการออกคำสั่งปิดบางกิจการ หรืองดกิจกรรมบางอย่างเป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 ซึ่งทำให้ลูกจ้าง และนายจ้างต่างได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว
เปิดเงื่อนไข ประกันสังคม เยียวยา 50% ลูกจ้าง-นายจ้าง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19
ทางสำนักงานประกันสังคม จึงมีมาตรการเยียวยา ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่ และสถานประกอบกิจการเป็นการชั่วคราว โดยผู้ประกันตนมาตรา 33 มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน แต่ไม่เกิน 90 วัน
ประกันสังคม เปิดเยียวยา ลูกจ้าง ได้รับผลกระทบโควิด ตกงาน หยุดงานกะทันหัน
ทั้งนี้ 5 ขั้นตอนลงทะเบียนขอรับสิทธิ์การเยียวยามีดังนี้
1. ลูกจ้างดาวน์โหลดและกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) https://bit.ly/3u0PrzE ส่งให้นายจ้างพร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก
2. นายจ้างหรือเจ้าของธุรกิจ รวบรวมแบบคำขอรับประโยชน์แทน (สปส.2-01/7) จากลูกจ้างให้ครบถ้วน
3. นายจ้างบันทึกข้อมูลในระบบ e-Service บน www.sso.go.th พร้อมแนบเอกสารดังนี้
•ข้อมูลลูกจ้างตามแบบฯ สปส.2-01/7
•หนังสือรับรองการหยุดงาน กรณีราชการสั่งปิด/กรณีกักตัว (นายจ้างที่ใช้ระบบครั้งแรกต้องลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบก่อน)
4. นายจ้างนำส่งแบบคำขอรับประโยชน์แทนของลูกจ้างที่บันทึกข้อมูลไว้แล้ว ส่งไปที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ทางไปรษณีย์ (ส่งแบบลงทะเบียน) ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-Service
5. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้รับข้อมูลของนายจ้างถูกต้องครบถ้วนจะทำการอนุมัติจ่าย รอบแรกเงินเข้าบัญชี ภายใน 5 วันทำการ ส่วนที่เหลือจะโอนเข้าบัญชีทุกสิ้นเดือนจนครบ
กรณีมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง
