รัฐบาลแนะช่องทางออนไลน์ลงทะเบียนย้ายสิทธิบัตรทอง – เปลี่ยนหน่วยบริการ ไม่ต้องรอ 15 วันประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษา
ตามนโยบายยกระดับสิทธิบัตรทอง สำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) แจ้งผู้ถือบัตรทอง หรือ บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ต้องการย้ายโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการในการรักษาพยาบาล สามารถย้ายสิทธิบัตรทองได้ด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน สำหรับสิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้มากกว่า 1 ครั้ง แต่จะไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยในปัจจุบันที่มีการเคลื่อนย้ายไปยังที่ต่าง ๆ บ่อยขึ้น เช่น คนทำงาน นักเรียน นักศึกษา เป็นต้น
โดยเว็บไซต์รัฐบาลไทย เผยด้วยความก้าวหน้าของระบบราชการไทย และเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้การตรวจสอบข้อมูลของประชาชนทำได้แบบเรียลไทม์ สามารถตรวจสอบออนไลน์ได้ ส่งผลให้การดำเนินการย้ายสิทธิหน่วยรักษาบริการสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องระยะเวลา 15 วัน เหมือนอดีตที่ผ่านมา โดยรัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ถือสิทธิบัตรทองได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขมากยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษา

ช่องทางลงทะเบียนย้ายสิทธิบัตรทองมี 2 ช่องทาง ดังนี้
1.แอป สปสช. ดาวน์โหลดฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ทั้งระบบ Android และ iOS
- ไลน์ สปสช.เพิ่มเพื่อนด้วยไอดี พิมพ์คำว่า @nhso หรือสอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. โทร.1330 ตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ รัฐบาลขอให้ประชาชนมั่นใจเวลาเจ็บป่วย มีหน่วยรักษาพยาบาลคอยดูแล และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย สามารถเข้ารับบริการฟรีตามนโยบายของรัฐบาล

พื้นฐานสิทธิบัตรทอง
ขณะที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์เรื่องสิทธิบัตรทอง สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง ควรรู้พื้นฐานเรื่องใดบ้าง ? ดังนี้
1 ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง
ผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คือ คนไทยทุกคนที่มีเลข 13 หลัก มีสัญชาติไทยและไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอื่นใดที่รัฐจัดให้
2 กรณีเจ็บป่วย
สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ประจำตัวสิทธิ หากมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
3 กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต
สามารถเข้ารับการรักษาในรพ.ทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตหรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัยแต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง
4 ตรวจสอบสิทธิ
ตรวจสอบสิทธิการรักษาด้วยตนเองง่ายๆ ผ่านไลน์ @nhso หรือ เว็ปไซค์ สปสช. www.nhso.go.th
5 ช่องทางการติดต่อ
สายด่วน 1330 /Line สปสช. @nhso / Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
6 แจ้งเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์
สายด่วน 1330 /หน่วยบริการภาคประชาชน 50(5) / แอปฯ traffyfondue ค้นหาไอดี
@traffyfondue
ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY