กษตรกรในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ประเทศ อินเดีย วางจอบเสียมแล้วถือกล้องสร้างคอนเทนต์ จนถูกเรียกว่า “หมู่บ้าน YouTube”
Tulsi หมู่บ้านเล็กๆ ในรัฐ Chhattisgarh ของอินเดีย กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “หมู่บ้าน YouTube” เนื่องจากประชากรหนึ่งในสามทำวิดีโอเพื่อหาเลี้ยงชีพ แทนอาชีพดั้งเดิมของพวกเขา ชาวบ้านกว่าหนึ่งในสามในท้องถิ่นกว่า 3,000 คน กำลังสร้างวิดีโอคอนเทนต์ต่างๆลง YouTube เพื่อหารายได้ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ เหล่านี้หลายคนเคยเป็นเกษตรกร แต่หลังจากได้ยินว่าเพื่อนร่วมงานบางคนมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หรือสามเท่าจากการทำวิดีโอ YouTube พวกเขาตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนอาชีพแล้ว
เรื่องราวของ หมู่บ้าน YouTube เริ่มต้นด้วยเพื่อนสองคนคือ Gyanendra Shukla และ Jai Verma ซึ่งลาออกจากงานในตำแหน่งวิศวกรเครือข่ายและครูตามลำดับ เพื่อสร้างวิดีโอคอนเทนต์ต่างๆลง YouTube ไม่นานนัก พวกเขาก็เริ่มหารายได้มหาศาล และ ทั้งสองก็ได้ไปพูดความสำเร็จของพวกในชุมชน จนเรื่องราวถูกกระจายไปทั่วหมู่บ้าน ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ เดินตามรอยของพวกเขา

- หนุ่มทำคอนเทนต์เลี้ยงลูกหมูสุดน่ารัก ใน Youtube ก่อนจะกินมันโชว์หลังผ่านไป 100 วัน
- คอนเทนต์สุดแปลก ต้มไก่กับยาแก้หวัด FDA เตือน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
- ไอ้ยุ่นเสื่อม! ทำคอนเทนต์ลามก ลวนลามแคดดี้ กลางสนามกอล์ฟ พบบางรายเป็นสาวไทย

“ก่อนหน้านี้ผมทำงานใน SBI ในตำแหน่งวิศวกรเครือข่าย สำนักงานของฉันมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และผมเคยดูวิดีโอ YouTube ที่นั่น” Shukla บอกกับสำนักข่าว ANI “ผมชอบดูหนังอยู่แล้ว ในปี 2554-2555 มีการเปิดตัว YouTube เวอร์ชันใหม่ ตอนนั้น youtube มีช่องน้อยมาก ผมไม่พอใจงานที่ทำ ผมจึงออกจากงานและเริ่มต้นทำคอนเทนต์ลง YouTube”

ปัจจุบัน ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนต์ ลงแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube, TikTok หรือ Instagram โดยเด็กสุด 15 ปี และแก่สุดคือคุณย่าอายุ 85 ปี คอนเทนต์จากหมู่บ้าน Tulsi มีตั้งแต่ช่องตลก ดนตรี ไปจนถึงการศึกษา และ DIY โดยช่อง YouTube ที่ได้รับความนิยมสูงสุดมีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คนเลยทีเดียว
ข้อมูลจาก odditycentral
ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY