สาวโพสต์ ตำหนิ พนง. ต้อนรับสายการบินสีม่วง ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่นั่งคุกเข่าบริการ จนโดนทัวร์ลงยับ ลั่น แอร์มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนเครื่อง
กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลอย่างมาก ซึ่งชาวเน็ตหลายคนให้ความสนใจ และวิพากษ์วิจารณ์กับเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างดุเดือด เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งมีการตำหนิพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ของสายการบินสีม่วงชื่อดัง ในกรณีที่พนักงานต้อนรับยืนค้ำหัวให้บริการ ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
จากกรณีข้างต้นมีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งได้มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ‘กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น’ ระบุว่า “มีใครใช้บริการการบินไทยแล้วรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้พนักงานไม่ professional เหมือนสมัยก่อนมั้ยคะ ครอบครัวเราไม่ได้ใช้บริการมาเป็นสิบปี กลับมาใช้บริการ แล้วค่อนข้างรู้สึกผิดหวังค่ะ แอร์สจ๊วตหน้าตายังดูเด็กเดินมายืนคุยกับผู้ใหญ่ที่นั่งอยู่แบบไม่นั่งคุกเข่าเลยค่ะ จำได้ว่าที่เคยใช้บริการเมื่อก่อน แอร์ย่อตัวนั่งคุกเข่าเวลาเข้ามาคุยกับพ่อแม่เราตลอด รอบนี้เจอยืนค้ำหัวคุยกับผู้ใหญ่เลยปกติครอบครัวใช้บริการสายการบินต่างชาติเลยไม่ได้ใส่ใจเรื่องแบบนี้ หรืออาจนั่งสายการบินโลวคอสบ้าง เลยไม่ได้คาดหวังเรื่องความ professional ในการพูดคุยกับผู้ใหญ่อะไรมากตามราคา
พอลองเปลี่ยนใจมาใช้บริการการบินไทย หวังว่าจะได้เจอวัฒนธรรมไทยน่ารัก ๆ professional จากสายการบิน แต่กลับเจอแบบนี้แทน ทำให้รู้สึกว่าใช้บริการสายอื่นก็ได้มั้ยเพราะไม่ได้มีอะไรแตกต่างโดดเด่นจากสายอื่นเลยค่ะ เหมือนนั่งสายต่างชาติ หรือสายโลวคอสไทยทั่วไปในราคาที่แพงกว่าแต่ปฏิบัติกับลูกค้าเหมือนกันมีใครเจอเหมือนกันบ้างมั้ยคะ ล่าสุดนั่งกลับไทยจากญี่ปุ่นมีคนไทยสูงวัยบนเครื่องหลายคน ไม่เห็นพนักงานย่อตัวนั่งคุกเข่าคุยกับใครเลยสักคนเดียว”

- วีนฉ่ำ! ผดส. สั่ง พนง. คุกเข่าขอโทษ หลังเจอพายุกองเร็ย ต้องจอดที่อื่น
- แถลง! Black Canyon แจ้ง โดนแฮกข้อมูล เตือนลค. อย่ากดลิ้งที่ได้รับ
- อึ้งหนัก! ญี่ปุ่นไม่มีหิมะคลุม ภูเขาไฟฟูจิ นับเป็นรอบ 130 ปี หวั่นโลกร้อนขึ้น
ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ยังได้มีการโพสต์ข้อความคล้าย ๆ กันนี้ลงไปยังกลุ่ม เที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง อีกด้วยโดยระบุว่า “ขออนุญาตค่ะ เราโพสต์ในอีกกลุ่มหนึ่งไป แต่ดูเหมือนคนรุ่นใหม่จะต่อต้านความคิดเห็นเรามากคิดว่าในกลุ่มนี้น่าจะมีคนวัยใกล้เคียงกันมากกว่าค่ะ ขอทราบความคิดเห็นจากคนเจน X ขึ้นไปที่ใช้บริการสายการบินนี้ค่ะ ขอรีโพสต์จากอันเดิมนะคะ มีใครใช้บริการการบินไทยแล้วรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้พนักงานไม่ professional เหมือนสมัยก่อนมั้ยคะ
ครอบครัวเราไม่ได้ใช้บริการมาเป็นสิบปี กลับมาใช้บริการแล้วค่อนข้างรู้สึกผิดหวังค่ะ แอร์ สจ๊วตหน้าตายังดูเด็กเดินมายืนคุยกับผู้ใหญ่ที่นั่งอยู่แบบไม่นั่งคุกเข่าเลยค่ะ จำได้ว่าที่เคยใช้บริการเมื่อก่อน แอร์ย่อตัวนั่งคุกเข่าเวลาเข้ามาคุยกับพ่อแม่เราตลอด รอบนี้เจอยืนค้ำหัวคุยกับผู้ใหญ่เลยปกติครอบครัวใช้บริการสายการบินต่างชาติ เลยไม่ได้ใส่ใจเรื่องแบบนี้ หรืออาจนั่งสายการบินโลวคอสบ้าง เลยไม่ได้คาดหวังเรื่องความ professional ในการพูดคุยกับผู้ใหญ่อะไรมากตามราคา พอลองเปลี่ยนใจมาใช้บริการ”

จากนั้นได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเพจ ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก ก็ได้มีการออกมาโพสต์ข้อความอธิบายกรณีของผู้ใช้เฟซบุ๊กข้างต้นว่า “มาอีกแล้วค่ะ มลภาวะของการบิน คุณพี่ท่านหนึ่งมาตัดพ้อต่อว่าการบินไทย บอกว่าเดี๋ยวนี้พนักงานไม่โพรเฟสชั่นนอลแล้ว โพรเฟสในความคิดของคุณพี่ = ยืนคุยกับผู้ใหญ่ ไม่ยอมคุกเข่า อ่านแล้วชั้นจับเข่าตัวเองทันที อิหยัง??!?
แถมบอกว่าปกติครอบครัวใช้บริการสายการบินต่างชาติ เลยไม่ใส่ใจ แต่พอเป็นการบินไทย รักคุณเท่าฟ้าปุ๊ป หวังว่าจะต้องมีทันที ถ้าไม่มีคือไม่แฮปปี้แล้ว และบอกว่าไม่โปร ไม่ต่างจากสายการบินอื่นเลย งอนแล้วต่อไปไม่นั่งแล้ว เอาไปเทียบกับโลว์คอสซะอีก
เฮลโหลวววววววว นี่มาจากยุค รศ 112? หวังให้ลูกเรือย่อยก คลานเข่าเข้าหา ท่านคะ ท่านขา สายอื่นไม่เป็นไร แต่สายไทยGต้องเอาGuต้องได้ ไม่ได้วีนงี้เหรอ แน่นอนค่ะว่าทัวร์ลง และอยากให้มาขึ้นสายตะวันออกกลางได้เลย และขึ้นบ่อยๆได้ การยืนในขณะที่คุณนั่ง มันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ไร้วัฒนธรรม ศีลธรรมจรรยาไม่มี เอาไว้ชั้นพ่นน้ำลายใส่หน้าคุณเมื่อไหร่ เมื่อนั้นคุณค่อยคอมเพลนค่ะ
กระโปรงแคบ เวลากินอิ่มพุงออก นั่งย่อลงไปติดพื้นลำบากนะคะ ยืนขึ้นนี่แทบต้องเรียกให้คนมายกร่าง เห็นใจสภาพร่างกันบ้างเถอะค่ะ จะพูดว่ายืนค้ำหัว ท้าวสะเอวใส่คงไม่ใช่ เรายืนมีระยะ น้ำเสียงท่าทางที่เราพูดคุย มันไม่ควรที่จะทำให้คนไม่พอใจแค่เพราะไม่นั่งอะ ขอย้ำว่าถ้าเป็นปุถุชนทั่วไป สติสัมปชัญญะดี ก็จะไม่ตีอกชกหัวค่ะ ถ้าคนไม่สมประดีก็ไม่แน่
ทัวร์ลงคุณพี่ในห้องญี่ปุ่นจนคุณพี่รีบระเบิดร่าง ลบโพสต์ไปอย่างไว อดีตลบได้ แต่มีคนแคป ยูโนว์ คุณพี่ไม่ยอมแพ้แม้ทัวร์จะลง เป้าหมายของวันคือต้องหาพวกให้ได้ จึงมาลงในห้องเที่ยวยุโรปต่อ แถมด่าว่าเป็นเพราะคนรุ่นใหม่ที่เห็นต่างไปอีก เลยมาหาพวกในห้องนี้ ที่คิดว่าจะมีคนวัยเดียวกันกับตัวเอง มีทัศนคติคล้ายคลึงกัน และขอความเห็นจากเจน X (50-60 ปี) ทัวร์ลงเช่นเดิม เจนเดียวกันแต่ไม่ได้หมายความว่าความคิดต้องแช่แข็งคำว่า Professional = การบินไทยต้องยกย่อ
Professional = การพาคุณไม่ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย บริการตามมาตรฐานที่ผู้โดยสารสมควรได้รับ รักษาความปลอดภัยบนเครื่อง ไม่เค้งบนจั๊มซีทตอนแลนด์ค่ะ ไม่เกี่ยวกับการยกย่อแต่อย่างใด เจ้ายศเจ้าอย่างเกิดรักวัฒนธรรมขึ้นมาทันทีพอขึ้นสายไทย แหม๊”

นอกจากนี้ก็ยังมีสมาชิครายหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น ออกมาโพสต์ข้อความกับกรณีของผู้ใช้เฟซบุ๊คข้างต้นว่า “ปิดเม้นสะแล้วจะบอกว่าผมเจอโคตรดีเลยเป็นกันเองมากๆ อยากได้อะไรบอกได้น้องๆเค้าบริการทันทีแต่ถ้ายังไม่ว่างน้องก็บอกก่อนตลอด สรุปก็ยังดียังชอบอยู่”
