สุริยะ ยัน ไม่ขยายต่อ มาตรการรถไฟฟ้า-รถเมล์ฟรี แก้ปัญหา ฝุ่น PM2.5 เหตุเพราะงบกลางมีจำกัด แม้ยอดผู้ใช้ตลอด 7 วัน จะพุ่งสูง
จากกรณีที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุด มาตรการให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทางสาธารณะ (รถเมล์) ฟรี ระหว่างวันที่ 25-31 ม.ค. 2568 รวม 7 วัน เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดจากยานพาหนะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามข้อสั่งการของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่มีการต่อมาตรการแล้ว โดยประเมิน ผล 7 วัน พบว่า ผู้ใข้บริการรรถไฟฟ้า และรถเมล์ เพิ่มขึนเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ช่วยลดปริมาณรถยนต์บนถนนลงได้กว่า 3.5 แสนคันต่อวัน
ทั้งนี้มาตรการใช้รถไฟฟ้าและรถเมล์ฟรี นอกจากมีวัตถุประสงค์เรื่องลดฝุ่น PM 2.5 แล้ว ยังจะเป็นส่วนที่ยืนยันถึงโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่าราคามีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกใช้ขนส่งสาธารณะในการเดินทางโดยเฉพาะรถไฟฟ้า ซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการฟรี มีสัดส่วนการเพิ่มที่สอดคล้องและเป็นไปตามประมาณการณ์ ของนโยบายอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย
และภาพรวมปริมาณการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นว่า มาตรการอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย จะประสบผลสำเร็จ และมั่นใจว่า ประชาชนจะให้การตอบรับที่ดี และหันมาใช้รถสาธารณะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะเริ่มใช้กับรถไฟฟ้าทุกสายได้ในกลางปี2568 หลังจากพ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ มีผลบังคับใข้
ล่าสุด เมื่อเวลา 08.45 น. ของวันที่ 4 ก.พ.68 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวถึงการของบประมาณกลางเพื่อชดเชยให้แก่รถไฟฟ้าและขสมก. ตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยเสนอไว้ 329 ล้านบาท
โดยลดลง 190 ล้านบาท เมื่อเปลี่ยนตัวเลข จึงต้องเสนอเรื่องเข้าไปใหม่คาดว่าจะนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 ก.พ.นี้ และจะไม่ต่อมาตรการดังกล่าวอีก
เมื่อถามว่า สาเหตุที่ไม่ต่อมาตรการดังกล่าว เป็นเพราะเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือปัญหา ฝุ่น PM ลดลงแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า งบของเรามีจำกัดพอสมควร