OPPO-Realme แจงเพิ่ม เผย ติดตั้งแอปพลิเคชั่นมากับตัวเครื่องตั้งแต่ออกจากโรงงาน แจงเพื่ออำนวยความสะดวกแต่ไม่ได้ขออนุญาต ธปท.
ยังคงเป็นกรณีที่ประชาชนให้ความสนใจและกังวลใจอย่างมาก กับกรณีของแอปพลิเคชั่น Fineasy หรือ สินเชื่อความสุข ซึ่งทางด้าน OPPO และ realme ก็ออกมายอมรับและชี้แจงไปแล้วในก่อนหน้านี้ โดยจะมีการให้ลูกค้านั้นลบการติดตั้งแอปฯดังกล่าวออกจากเครื่อง แต่ขณะเดียวกันนั้นก็ยังมีผู้ใช้หลายคนที่ไม่สามารถลบแอปฯออกจากโทรศัพท์เองได้ จึงมีการเรียกร้องให้แบรนด์โทรศัพท์มือถืออย่าง OPPO และ realme ออกมาดำเนินการเพิ่มเติมโดยด่วน
ล่าสุด วันที่ 13 มกราคม 2568 เวลา 13.30 น. กสทช. นำโดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เชิญบริษัท โพสเซฟี่ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO และบริษัท โปรทา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Realme มาสอบถามข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นกู้เงินในตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ
โดยมีผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Office of the Personal Data Protection Commission – PDPC) และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เข้าร่วมรับฟังด้วย
เบื้องต้นทั้งสองแบรนด์ยอมรับว่า บริษัทได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นมากับตัวเครื่องตั้งแต่เครื่องออกจากโรงงาน โดยผู้บริหารของ OPPO โดยอ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งใช้แนวคิดเดียวกันกับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นทรูวอลเลต และยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. สำหรับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางบริษัทต้องการไปตรวจสอบในเรื่องนี้อีกครั้ง
